TÁI CẤU TRÚC THƯƠNG HIỆU

Thương hiệu, thường được ví như một đứa con tinh thần của doanh nghiệp khi dựng lên một câu chuyện làm ăn. Do đó hầu hết các thương hiệu đều được chăm chút kỹ lưỡng từ lúc “chưa” hình thành. Tuy nhiên, sự vận động không ngừng của thị trường sẽ là nơi đào thải gay gắt đối với các thương hiệu đã hoặc kể cả chưa thành công.

CÁC BƯỚC ĐỂ TÁI CẤU TRÚC MỘT THƯƠNG HIỆU

Không phải thương hiệu nào cũng bị thị trường đánh ngã, nhưng một khi sản phẩm cũ bước vào thời  kỳ suy vong thì thương hiệu cần được làm mới hình ảnh để duy trì sự phát triển. Bài toán tái cấu trúc thương hiệu lúc này được đặt ra cho doanh nghiệp, như một giải pháp đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Theo như quan sát của ông Hoàng Ngọc Chung – CEO Công ty Agecko và là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm tái cấu trúc thương hiệu cho doanh nghiệp thì: “Để có thể đưa ra quyết định tái cấu trúc thương hiệu đã khó, nhưng vẫn có không ít doanh nghiệp gặp thất bại cả khi đã đầu tư nhiều tiền, thời gian và công sức.” Và Ông Chung cũng cho biết, tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở doanh nghiệp Việt Nam.

 
Khi mổ xẻ vấn đề, Ông Chung cùng các doanh nghiệp trong câu lạc bộ Marketing Manager của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thấy rằng, nguyên nhân chính chủ yếu xuất phát từ việc doanh nghiệp hiểu khá mơ hồ về quy trình tái cấu trúc cũng như coi nhẹ vai trò của từng bước trong tái cấu trúc.
Nếu đủ lực, doanh nghiệp có thể tự mình tái cấu trúc thương hiệu. Trong trường hợp ngược lại thì việc tìm đến một công ty tư vấn để nhờ hỗ trợ là lựa chọn khôn ngoan hơn cả. Mặc dù chọn giải pháp nào thì để thực hiện quá trình tái cấu trúc thương hiệu thành công, doanh nghiệp cần thiết phải lần lượt đi qua sáu bước cụ thể như sau: Chuẩn bị, Phân tích, định vị, xác định, sáng tạo và ứng dụng.
 
 
Chuẩn bị: đây thường là công việc do chính doanh nghiệp thực hiện. Trong đó doanh nghiệp phải tự mình xác định mục tiêu kinh doanh cũng như đặc điểm thị trường của sản phẩm, tổng hợp tất cả thông tin để thấy được tầm quan trọng và tính ứng dụng của việc tái cấu trúc đối với các phòng ban. Điều quan trọng là phải đảm bảo tất cả nhân viên trong công ty hiểu được vì sao lại cần đến việc tái cấu trúc thương hiệu.
 
Phân tích: Ở bước này, doanh nghiệp có thể cùng ngồi lại với các công ty tư vấn để phân tích tất cả các yếu tố có thể tác động đến thương hiệu như vấn đề kinh doanh hiện tại của công ty, tình trạng hiện nay của thương hiệu, thái độ của khách hàng cũng như sự cạnh tranh từ các đối thủ.
 
Định vị: Để định vị được thương hiệu cần phải thông qua các bước, xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ của việc thay đổi thương hiệu nhằm đạt được điều gì, tính cách thương hiệu mong muốn và những khác biệt của nó đối với thị trường.
 
Xác định: Doanh nghiệp phải lựa chọn những chiến lược truyền thông hợp lý cho cả nội bộ và đại chúng. Vẫn nên nhớ rằng thông điệp của một thương hiệu cần phải được truyền thông nội bộ trước khi đưa ra cho khách hàng. Thật tệ nếu ngay cả nhân viên của bạn cũng không hiểu được ý nghĩa logo của chính doanh nghiệp mình, đúng không?
 
Sáng tạo: đây là bước của thiết kế và quyết định sự xấu đẹp của bộ nhận diện thương hiệu.
 
Ứng dụng: đây là bước cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng. Không ai có thể chắc chắn mọi việc khi hoàn tất sẽ vừa khít với mong muốn của mình ban đầu do đó cần phải theo dõi và có sự điều chỉnh kịp thời khi đưa vào ứng dụng là điều cần thiết.
 
Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia thương hiệu của chúng tôi.

NHẬN TƯ VẤN TỪ CHÚNG TÔI